คำอธิบายรายวิชา
วิชา การประดิษฐ์ของชำร่วย รหัส ง๒๐๒๐๓
ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓
................................................
ศึกษาความหมายและโอกาสในการใช้ของชำร่วย หลักการออกแบบ ขั้นตอนและวิธีการประดิษฐ์ของชำร่วยแบบต่างๆ การใช้และการบำรุงรักษาเครื่องมืออุปกรณ์
ปฏิบัติงานออกแบบเลือกวัสดุ ประดิษฐ์ของชำร่วยแบบต่างๆไม่น้อยกว่า ๔ ชนิด คำนวณค่าใช้จ่าย กำหนดราคาหรือค่าบริการ จัดจำหน่าย จดบันทึกการปฏิบัติงาน ทำบัญชี รายรับ-รายจ่าย และประเมินผล เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ และมีทักษะเกี่ยวกับการออกแบบ การประดิษฐ์ของชำร่วยตามแบบที่กำหนด และจำหน่ายได้
เห็นความสำคัญและประโยชน์ของการทำงาน สามารถนำความรู้ ความเข้าใจมาวิเคราะห์ วางแผน ค้นคว้า รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานจากแหล่งเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลายและทำงานอย่างเป็นกระบวนการ
มีจิตสำนึกในการใช้พลังงานทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมเพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัว อย่างพอเพียง
ผลการเรียนรู้
๑. ความหมายและโอกาสในการใช้ของชำร่วย
๒. จัดลำดับขั้นตอนในการปฏิบัติและกระบวนการได้เหมาะสมกับงาน
๓. รู้จักเลือกวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือโดยคำนึงถึงความสะดวกปลอดภัย ประหยัดและผลกระทบต่อสภาพ
แวดล้อม
๔. ปฏิบัติงานด้วยความชื่นชมมีศรัทธา ในการทำงาน
๕. รู้จักการคำนวณระหว่างการทำงาน และ ปรับปรุงงานให้ดีขึ้นอยู่เสมอ
๖. ปฏิบัติงานจนบรรลุผลได้ชิ้นงานและนำไปใช้ได้จริง
รวมทั้งหมด ๖ ข้อ
- Teacher: คุณครู กุลวดี กุลสุวรรณ